Home / Blogs / เผยวงจรชีวิตของ “ปลวก” ตัวร้าย

เผยวงจรชีวิตของ “ปลวก” ตัวร้าย

เผยวงจรชีวิตของ ปลวกตัวร้าย

ในปัจจุบันประเทศไทยนั้นมีการแพร่กระจายของปลวกอยู่กว่าร้อยชนิด ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนและระบบเศรษฐกิจของไทยได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งการทำลายฐานรากของอาคารและตึกสูง, การทำลายพรรณไม้ทางเศรษฐกิจหายาก หรือแม้แต่การทำลายข้าวของเครื่องใช้และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลทางด้านลบทั้งสิ้น จะดีไม่น้อยหากในวันนี้คุณได้รู้ถึงวงจรชีวิตของปลวก เพื่อที่จะหาทางป้องกันและกำจัดปลวกออกไปได้อย่างทันท่วงที ในบทความนี้ SKPest บริษัทกำจัดปลวก,หนูและแมลงอันดับหนึ่งในประเทศไทย ขอนำเสนอ “เผยวงจรชีวิตของ “ปลวก” ตัวร้าย” มาติดตามกันได้เลยครับ

  1. ระยะไข่ปลวก

ลำดับแรกของปลวกนั่นก็คือระยะ “ไข่ปลวก” ซึ่งได้รับการวางไข่โดยปลวกโตเต็มวัยหรือนางพญาปลวกนั่นเอง ซึ่งไข่ปลวกนี้จะมีลักษณะเป็นแท่งเรียวยาวหรือค่อนข้างกลม มีสีขาวนวล และมักจะอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนคล้ายกับไข่ของแมลงสาบ ซึ่งจะใช้เวลาฟักตัวประมาณ 30 – 50 วัน

  1. ระยะปลวกงานและปลวกทหาร

ลำดับถัดมานั่นก็คือ “ระยะปลวกงานและปลวกทหาร” ซึ่งได้มาจากการฟักตัวของระยะไข่ปลวกนั่นเอง โดยเริ่มแรกจะอยู่ในระยะปลวกงานและปลวกทหารตัวอ่อน โดยจะได้รับอาหารจากมูลของราชินีปลวก ซึ่งประกอบไปด้วยสารอาหารจำพวกโปรโตซัวและแบคทีเรีย อันจะทำให้ปลวกงานและปลวกทหารแข็งแรง เพื่อที่จะทำหน้าที่ปกป้องตัวอ่อนและรังของมันได้โดยง่าย โดยระยะโตเต็มวัยของปลวกงานและปลวกทหารจะอยู่ที่ 5 – 6 เดือนครับ

  1. ระยะปลวกสืบพันธุ์หรือแมลงเม่า

ปลวกงานและปลวกทหารนั้นไม่สามารถสืบพันธุ์ได้ จึงทำให้มีตัวอ่อนบางส่วนกลายเป็นปลวกในระยะสืบพันธุ์หรือแมลงเม่านั่นเอง โดยปลวกระยะสืบพันธุ์นี้ จะกางปีกออกเพื่อไปหาคู่ผสมพันธุ์กันในช่วงพลบค่ำ เมื่อผสมพันธุ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ปลวกเหล่านี้จะสลัดปีกออก แล้วจึงไปทำรังในที่ชื้น เช่น ใต้พื้นดิน, ซอกไม้หรือตามแผ่นไม้ตามอาคารเรือนต่างๆ และจะผลิตไข่ออกมาภายในระยะเวลา 20 – 45 วัน โดยจะมีตัวอ่อนบางส่วนได้เป็นราชินีปลวกต่อไป ซึ่งหากคุณสามารถใช้บริการบริษัทกำจัดปลวก เพื่อกำจัดปลวกในระยะนี้ได้ จะทำให้ปลวกหมดไปได้อย่างรวดเร็วที่สุด

และนี่ก็คือ วงจรชีวิตของ “ปลวก” ตัวร้าย ซึ่งมันอาจจะสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนของคุณได้อย่างไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นวิธีการกำจัดปลวกที่ดีที่สุดนั่นก็คือ การกำจัดโดยใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกที่ได้มาตรฐาน อย่างบริษัท SKPest เพราะที่นี่เราคือ บริษัทกำจัดปลวก,หนูและแมลงที่ครบครันที่สุดในประเทศไทยครับ

Top